19/06/2015 21:34:00

Nhà hàng Thụy Sĩ bày ảnh sốc để khách không lãng phí thức ăn

Một nhà hàng trong khách sạn 4 sao Monopol ở Thụy Sĩ đã dùng hình ảnh trẻ em châu Phi gầy còm vì đói và những bảng khuyến cáo để thực khách không lãng phí đồ ăn khi tham gia tiệc buffet.

Khách sạn Monopol nằm ở khu du lịch nổi tiếng tại thành phố Luzern, miền trung Thụy Sĩ. Những bức ảnh về trẻ em châu Phi chết vì đói cũng như bảng khuyến cáo thực khách không nên bỏ thừa đồ ăn bằng tiếng Anh và tiếng Trung đã thu hút sự chú ý của truyền thông Trung Quốc.

Nhà hàng Thụy Sĩ bày ảnh sốc để khách không lãng phí thức ăn - 1
Lời nhắc nhở của khách sạn Monopol thu hút sự chú ý của truyền thông Trung Quốc. Ảnh: chụp màn hinh trang Shanghaiist.

Bên cạnh những hình ảnh “gây sốc”, trên mỗi bàn ăn có một tấm bảng nhỏ song ngữ bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc có nội dung: “Xin chào quý khách. Vì lý do đạo đức, tại Thụy Sỹ, chúng tôi không lãng phí thực phẩm. Mong quý khách lấy vừa đủ phần ăn của mình và cảm ơn sự thấu hiểu của bạn.”

Nhà hàng Thụy Sĩ bày ảnh sốc để khách không lãng phí thức ăn - 2
Bảng thông báo trên mỗi bàn ăn ở khác sạn Monopol. Ảnh: Daily Mail.

Trao đổi với tờ báo Blick của Thụy Sĩ vào tháng trước, bà Brigitte Heller cho biết, thực khách Trung Quốc thường gom đầy thức ăn lên đĩa của mình nhưng rồi chỉ ăn phân nửa số thực phẩm mà họ đã lấy tại bữa buffet.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng trên, quản lý nhà hàng quyết định dùng các hình ảnh trẻ em châu Phi – nơi đang đối mặt với đề thiếu lương thực trầm trọng và nạn đói, như một lời nhắn nhủ để thực khách sử dụng lương thực hợp lý, vừa đủ.

Nhà hàng Thụy Sĩ bày ảnh sốc để khách không lãng phí thức ăn - 3
Nạn đói ở châu Phi và những đứa trẻ đang chết mòn vì đói được nhà hàng sử dụng để ngăn thực khách lãng phí đồ ăn. Ảnh: Daily Mail.

Lời nhắc nhở “đặc biệt” của nhà hàng này được cho là nhằm vào du khách Trung Quốc khi họ lấy quá nhiều đồ ăn và không thể dùng hết, để rồi số thực phẩm thừa bị bỏ đi. Từ khi có tấm bảng thông báo, một số người tỏ ra hưởng ứng, số còn lại lo ngại điều đó sẽ xúc phạm du khách Trung Quốc.

Đáp lại, bà Heller nói rằng các tấm bảng chỉ nhằm nhắc nhở thực khách không phí phạm thức ăn chứ không nhằm cụ thể vào khách hàng Trung Quốc. Bà nhấn mạnh: "Dòng chữ nhắc nhở này không có ý xúc phạm tới các vị khách. Dù không thể thay đổi được thế giới nhưng chúng tôi vẫn đang nỗ lực tạo ra sự khác biệt và đây là điều khởi đầu".

Tuy nhiên, đa số ý kiến ủng hộ việc làm của khách sạn Monopol. Độc giả người Thụy Sĩ  Michelle Heri cho biết: “Tôi thấy đây là ý tưởng tuyệt vời. Cá nhân tôi cũng thấy sốc khi chứng kiến quá nhiều đồ ăn thừa bị bỏ đi mỗi ngày”. Cùng chung quan điểm với Heri, du khách Mark Natusch đang nghỉ tại Thụy Sĩ chia sẻ: “Tôi đang ở Luzern và dự định sẽ nghỉ tại khách sạn Monopol. Bạn nên ủng hộ những điều tuyệt vời này”.

Thu Thủy